công việc của nhân viên buồng phòng

Công việc của nhân viên buồng phòng khách sạn

Hiện nay, du học nghề Đức ngành Nhà hàng – Khách sạn đang rất có triển vọng và được rất nhiều bạn trẻ ở Việt Nam quan tâm tìm hiểu. Tuy nhiên, hầu hết các bạn đều chưa hiểu hết về các vị trí đa dạng trong ngành dịch vụ này. Hôm nay, IECS sẽ giới thiệu cho các bạn một vị trí thú vị trong nghiệp vụ khách sạn. 

Bộ phận buồng phòng là một bộ phận quan trọng của hoạt động kinh doanh khách sạn, nhưng bạn có thể tự hỏi nó hoạt động chính xác như thế nào? Nhân viên buồng phòng thực hiện các nhiệm vụ thiết yếu để giữ cho khách sạn hoạt động trơn tru và công việc buồng phòng có thể là bệ phóng tuyệt vời cho sự nghiệp quản lý khách sạn thành công và viên mãn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xác định những vai trò mà bạn có thể tìm thấy trong đội buồng phòng của khách sạn. 

Công việc của nhân viên buồng phòng (1)

1. Những công việc của nhân viên buồng phòng

Đội ngũ buồng phòng có thể thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào quy mô của khách sạn. Các khách sạn boutique nhỏ có thể chỉ có một vài nhân viên phục vụ phòng, trong khi các khu nghỉ dưỡng khổng lồ có thể có hàng trăm thành viên trong đội buồng phòng. Nhưng nhân viên phục vụ phòng chỉ là một bộ phận của bộ phận buồng phòng. Toàn bộ nhóm có thể bao gồm một số bộ phận phụ, mỗi bộ phận có trách nhiệm và lĩnh vực chuyên môn khác nhau.

Vai trò lãnh đạo: 

Trong các khách sạn nhỏ, nhân viên phục vụ phòng có thể báo cáo trực tiếp với quản lý lễ tân hoặc tổng giám đốc, nhưng hầu hết các khách sạn đều có vai trò lãnh đạo trong đội buồng phòng. Ở các khách sạn quy mô vừa, vai trò này có thể là quản lý buồng phòng hoặc quản gia điều hành, và ở các khách sạn lớn, có thể có giám đốc quản lý phòng – người được hỗ trợ bởi trợ lý, quản lý phòng hoặc quản gia điều hành.

Trưởng bộ phận buồng phòng chịu trách nhiệm sắp xếp lịch trình cho nhân viên, quản lý chi phí và đảm bảo tất cả các phòng và khu vực chung đạt tiêu chuẩn sạch sẽ của khách sạn.

Phòng: 

Tất cả các khách sạn đều có phòng cho khách, vì vậy tất cả các khách sạn đều có nhân viên buồng phòng chịu trách nhiệm dọn phòng trong và sau khi đặt phòng. Ở một số khách sạn, nhân viên giám sát tầng có thể giám sát nhân viên phục vụ phòng ở mỗi tầng và thực hiện kiểm tra kiểm soát chất lượng.

Khu vực công cộng: 

Cũng giống như phòng khách, các khu vực chung của khách sạn cũng cần được giữ sạch sẽ. Nhân viên khu vực công cộng giữ cho tiền sảnh, không gian họp, nhà hàng, quán bar, văn phòng và bất kỳ khu vực công cộng nào khác gọn gàng và ngăn nắp.

Giặt là: 

Tất cả những tấm khăn trải giường và khăn tắm đó cần được làm sạch. Một số khách sạn gửi đồ giặt của họ cho dịch vụ giặt là ở ngoài, nhưng nhiều khách sạn có phòng giặt tại chỗ. Nhân viên giặt là có trách nhiệm làm sạch, làm khô và ủi tất cả các bộ khăn trải giường, khăn tắm và đồng phục của khách sạn. 

Nhiều khách sạn cũng cung cấp dịch vụ giặt là có người phục vụ cho quần áo của khách, vì vậy nhân viên giặt là chuyên trách sẽ xử lý những đồ đó. Một số khách sạn cũng có thợ may và thợ bọc tại chỗ để sửa hoặc thay đổi đồng phục, đồ nội thất và các mặt hàng quần áo của khách.

Phòng vải lanh: 

Sau khi khăn trải giường và khăn tắm đã được giặt sạch và làm khô, nhân viên phục vụ đồ vải sẽ sắp xếp chúng trong phòng đồ vải và phân phát cho các bộ phận khác nhau trong khách sạn.

Các vai trò khác:

 Một số khách sạn có nhân viên điều hành điện thoại riêng cho bộ phận buồng phòng, người này sẽ trả lời các cuộc gọi từ khách và các bộ phận khác của khách sạn và chuyển tiếp yêu cầu đến thành viên nhóm buồng phòng thích hợp. Một số khách sạn cũng có nhân viên phục vụ trong minibar, những người chịu trách nhiệm nhập kho và thanh toán các mặt hàng trong minibar, cũng như quản gia mang đồ buồng phòng đến các phòng khi khách yêu cầu, chẳng hạn như gối hoặc khăn tắm bổ sung.

Công việc của nhân viên buồng phòng (1)

2. Sự liên quan giữa các bộ phận khác với bộ phận buồng phòng

Bộ phận buồng phòng cũng phối hợp chặt chẽ với các bộ phận khác của khách sạn. Lễ tân liên lạc với bộ phận buồng phòng liên tục, làm việc để điều phối việc nhận phòng và trả phòng, cũng như theo dõi các yêu cầu của khách. Nhân viên buồng phòng hợp tác với bộ phận kỹ thuật để giải quyết các vấn đề bảo trì và sửa chữa các vật dụng bị hỏng, thậm chí bộ phận thực phẩm và đồ uống cũng làm việc với bộ phận buồng phòng để đảm bảo bộ khăn trải giường được ép chặt và không gian ăn uống sạch sẽ.

Xem thêm : Du học nghề Nhà hàng khách sạn tại Đức năm 2021

3. Nhiệm vụ hàng ngày cho bộ phận buồng phòng khách sạn

Không bao giờ có khoảnh khắc buồn tẻ trong bộ phận buồng phòng của khách sạn! Toàn bộ nhóm làm việc cùng nhau để làm cho khách sạn “tỏa sáng” để khách có thể có trải nghiệm tốt nhất có thể. Mỗi thành viên của bộ phận buồng phòng thực sự làm gì mỗi ngày?

3.1 Các nhiệm vụ của quản lý khách sạn

Công việc của nhân viên buồng phòng (2)

Vai trò của quản lý housekeeping là tổ chức các hoạt động của bộ phận housekeeping. Họ thường là người đầu mối chính cho bộ phận quản lý khi giao tiếp với các bộ phận khác, như trong email hoặc cuộc họp. Người quản lý buồng phòng thiết lập lịch trình của bộ phận và yêu cầu nhóm chịu trách nhiệm về việc duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ của khách sạn.

Nhiệm vụ hàng ngày của người quản lý buồng phòng bao gồm:

  • Thu thập báo cáo lượt đến và lượt đi
  • Lên lịch cho nhân viên buồng phòng cho một hoặc hai tuần trước
  • Làm việc với lễ tân để sắp xếp các yêu cầu đặc biệt 
  • Tham dự các cuộc họp lãnh đạo khách sạn
  • Tổ chức các cuộc họp nhóm trước ca làm việc
  • Đáp ứng yêu cầu của khách
  • Giải quyết các vấn đề về dịch vụ khách liên quan đến dịch vụ buồng phòng
  • Tận dụng công nghệ để giao tiếp với các bộ phận khác và theo dõi việc hoàn thành nhiệm vụ
  • Quản lý chi phí bộ phận, như chi phí cung ứng và tiền lương

3.2 Nhân viên phục vụ phòng / nhiệm vụ dọn phòng khách sạn

Công việc của nhân viên buồng phòng (4)

Nhân viên phục vụ phòng là một trong những công việc quan trọng nhất trong toàn bộ khách sạn. Nếu phòng của khách không sạch sẽ khi họ đến hoặc nếu các vật dụng cần thiết không được bổ sung giữa kỳ nghỉ, thì khách có thể có ấn tượng tiêu cực về khách sạn. Họ có thể sẽ không bao giờ ở lại khách sạn nữa, và họ có thể viết một bài đánh giá không tốt về khách sạn đó trên mạng. 

Mặt khác, nếu một nhân viên phục vụ phòng luôn cung cấp dịch vụ nhanh chóng và chú ý đến từng chi tiết, khách có thể có trải nghiệm rất tích cực và truyền cảm hứng cho họ quay trở lại nhiều lần. Nhân viên phục vụ phòng thường làm việc theo ca 8 giờ, trong đó họ có thể dọn dẹp 16 phòng.

 Nhiều khách sạn chỉ cung cấp dịch vụ dọn phòng một lần mỗi ngày, vì vậy nhân viên phục vụ phòng sẽ làm việc một ca ban ngày (thường là từ 8 giờ sáng đến 4 giờ chiều), trong khi các khách sạn cao cấp cung cấp dịch vụ dọn phòng buổi tối sẽ có ca thứ hai gồm nhân viên dọn phòng làm việc vào buổi chiều và buổi tối. Một số khách sạn cũng có thể cung cấp dịch vụ dọn phòng 24 giờ, vì vậy một số nhân viên phục vụ phòng có thể làm việc theo ca qua đêm.

Nhiệm vụ và trách nhiệm của nhân viên dọn phòng bao gồm:

  • Dọn dẹp phòng nghỉ giữa kỳ nghỉ và sau khi trả phòng
  • Trải và dọn ga giường
  • Thay khăn và khăn tắm bẩn
  • Cung cấp lại các tiện nghi phòng khách như đồ vệ sinh cá nhân, ly uống nước và sổ ghi chép
  • Loại bỏ rác, tái chế và khay phục vụ phòng
  • Nhận và trả đồ giặt là có người phục vụ
  • Sắp xếp và dự trữ xe dọn phòng
  • Thông báo cho bộ phận bảo trì về các thiết bị bị hỏng, bóng đèn cũ hoặc hư hỏng
  • Duy trì các tiêu chuẩn bảo mật và an ninh của khách sạn
  • Tôn trọng biển báo “không làm phiền” và quyền riêng tư của khách

Xem thêm: Du học nghề Đức 2021 – Chỉ dẫn A-Z để có lương 75 triệu/ tháng

 3.3 Nhiệm vụ của người phục vụ khu vực công cộng

Công việc của nhân viên buồng phòng (3)

Giống như nhân viên phục vụ phòng, nhân viên phục vụ khu vực công cộng có ảnh hưởng lớn đến ấn tượng của khách về khách sạn. Không ai muốn nhìn thấy những thùng rác tràn, đồ nội thất ở sảnh đầy bụi hoặc những tấm thảm bẩn trên hành lang khi họ ở tại khách sạn.

Vì vậy công việc của nhân viên khu vực công cộng là công cụ tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách. Một số nhân viên khu vực công cộng làm việc theo ca ban ngày, trong khi những người khác làm ca tối hoặc ca qua đêm để dọn dẹp các khu vực đông người qua lại, như hành lang, khi khách không sử dụng chúng.

Nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên khu vực công cộng bao gồm:

  • Dọn dẹp các không gian công cộng như hành lang, nhà hàng và phòng họp
  • Dọn dẹp các khu vực sau nhà như văn phòng và phòng thay đồ của nhân viên
  • Vệ sinh cầu thang, hành lang và thang máy
  • Đổ thùng rác ở các khu vực công cộng
  • Báo cáo các hạng mục hỏng hóc cho bộ phận bảo trì

3.4 Các nhiệm vụ của người phục vụ phòng giặt là / khăn trải giường

Công việc của nhân viên buồng phòng (2)

Mặc dù hầu hết nhân viên giặt là hoặc nhân viên phòng lanh không tương tác trực tiếp với khách, nhưng công việc của họ rất quan trọng đối với hoạt động chung của khách sạn. Nếu không có khăn trải giường và khăn tắm sạch sẽ, nhân viên phục vụ phòng không thể làm công việc của họ và khách sẽ muốn ở lại nơi khác.

Công việc hàng ngày của nhân viên giặt là hoặc nhân viên phòng lanh bao gồm:

  • Phân loại, giặt, sấy, gấp, ủi và sắp xếp tất cả đồ giặt là của khách sạn, có thể bao gồm khăn tắm, ga trải giường, áo choàng tắm, khăn ăn, khăn trải bàn, đồng phục, v.v.
  • Loại bỏ đồ vải có vết bẩn hoặc lỗ thủng
  • Vận hành máy giặt và sấy khô
  • Pha trộn và đo lường xà phòng, chất tẩy rửa và các sản phẩm làm sạch
  • Xử lý dịch vụ giặt thường và giặt hấp của người phục vụ khách trong khung thời gian đã thỏa thuận

4. Các kỹ năng và yêu cầu đối với công việc của nhân viên buồng phòng

Nhân viên Housekeeping cần có nhiều kỹ năng, niềm đam mê phục vụ và mức độ cống hiến cao để có thể hoàn thành tốt vai trò của mình.

Nhân viên buồng phòng, đặc biệt là nhân viên phục vụ phòng, cần phải có khả năng thực hiện các hoạt động thể chất khác nhau, có thể vất vả:

  • Đẩy / kéo xe dọn phòng
  • Đứng, đi bộ trong một khoảng thời gian dài
  • Nâng hoặc di chuyển các vật nặng, như nệm hoặc ghế
  • Sử dụng sự phối hợp giữa tay và mắt và các kỹ năng vận động tinh

Bên cạnh yêu cầu về thể chất, nhân viên buồng phòng phải có đạo đức làm việc vững vàng và nhiều kỹ năng mềm, bao gồm:

  • Sự chú ý đến chi tiết
  • Tư duy chuyển tiếp khách
  • Làm việc theo nhóm và cộng tác
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý thời gian
  • Kĩ năng nghe
  • Trung thực và chính trực
  • Mức năng lượng cao

Bạn đã hình dung được công việc của một nhân viên buồng phòng khách sạn chưa? Bạn thấy công việc này có phù hợp với mình không? Hãy cho IECS biết nhé!

Cuộc sống du học nghề ở Đức và bạn trai người Đức

Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links. 

THAM KHẢO THÊM:

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đứctrung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp.

5/5 - (1 bình chọn)
Hannah Nguyen